Kính thưa
- Quí khách,
- Các đồng nghiệp,
- Các chị, các anh,
Khi được mời nói lời khai mạc cho hội thảo hôm nay tôi vui và có chút bối rối.
Vui vì được gặp đồng nghiệp, gặp gỡ nhiều anh chị quan tâm đến nhãn hàng.
Bối rối vì khai mạc thường dành cho những người tổ chức. Bối rối còn vì chủ đề hội thảo nặng tính thời sự và quả thực là rộng và phức tạp.
Cho nên mong rằng các anh chị cho phép tôi khởi động theo kiểu một người “có tuổi”, may mắn nhiều năm sống với nghề và vì vậy mong muốn chia sẻ suy nghĩ, ý tưởng, kỳ vọng của mình.
Người ta nói nhãn hàng có lịch sử lâu đời, từ thế kỷ 17, bắt đầu từ những kiện vải, những chai thuốc; Với rượu vang, tại Đức người ta thấy nhãn có từ năm có từ 1755, tại Bồ Đào Nha từ 1756. Đến những năm 1800 với 2 phát minh máy làm giấy và máy in thạch bản nhãn hàng đã trở nên phổ biến và khẳng định chỗ đứng vững chắc trên thương trường.
Ngày nay nhãn hàng vô cùng phong phú, nhãn giấy, nhãn nhựa, nhãn kim loại, … có thể là tờ, có thể là “ống tay áo”, có thể là nhãn trong khuôn… Nhãn hàng được thiết kế, được sản xuất với nhiều màu sắc, tích hợp nhiều hiệu ứng, có nhiều hình dạng. Nhãn hàng từ vai trò mang thông điệp ngày nay còn nhãn thông minh, con đường phía trước của nhãn hàng hứa hẹn nhiều bất ngờ.
Nhãn hàng luôn phát triển bởi nó có những nhiệm vụ không thể thay thế, đặc biệt nhãn hàng có vai trò quan trọng trong thương mại và marketing:
- Xác định và quảng bá thương hiệu: trong siêu thị, trên kệ hàng giửa hàng ngàn sản phẩm cùng loại khách hàng dễ dàng nhận diện sản phẩm, thương hiệu mình muốn tìm. Với thiết kế hấp dẫn, với nhiều hiệu ứng thể hiện những thông điệp rõ ràng, nhãn hàng là công cụ marketing hiệu quả, gia tăng tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.
- Cung cấp thông tin và xây dựng lòng tin: trên nhãn hàng phải có những thông tin quan trọng của sản phẩm như thành phần, hướng dẫn sử dụng, hạn sử dụng, và nơi sản xuất, ... Chính vì vậy nhãn hàng tạo nên sự tin cậy của người tiêu dùng.
- Đáp ứng tính thẩm mỹ: nhãn hàng được thiết kế đẹp, lạ, bắt mắt chẳng những làm cho sản phẩm trở nên nổi bật, thu hút sự chú ý của khách hàng mà còn làm cho người nhìn cảm nhận được cái đẹp, gia tăng mỹ cảm, đây là một nhiệm vụ độc đáo giàu tính nhân văn.
Hiện nay hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có luật về nhãn hàng, vì vậy nhãn hàng còn phải tuân thủ các quy định pháp luật, nhãn hàng phải cung cấp thông tin đúng, đủ, rỏ ràng, không thể nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Nhãn hàng phải tuân thủ pháp luật, cũng có nghĩa là nhãn hàng được pháp luật bảo vệ.
Thưa các chị, các anh,
Sản xuất nhãn hàng và sản xuất bao bì như anh em, luôn đi với nhau, có lẽ hơn 90% nhãn được dán trên bao bì. Sự phát triển của bao bì và nhãn hàng dựa trên sự phát triển của nền kinh tế, như nước ta nền kinh tế mở, phát triển nhờ xuất khẩu. Hàng hóa Việt Nam phải đạt tiêu chuẩn quốc tế, bao bì, nhãn hàng Việt Nam vì vậy cũng phải đạt chuẩn quốc tế. Yêu cầu chung của nền kinh tế Việt Nam là phải tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu vì vậy bao bì, nhãn hàng Việt Nam cũng phải tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Xin nêu vài ví dụ tại Việt Nam:
- Với xuất khẩu thủy sản: năm 2020: 8,4 tỷ USD; năm 2021: 8,9 tỷ; năm 2022: 11 tỷ USD; năm 2023: 9 tỷ USD; năm 2024: 10 tỷ USD.
- Với nước đóng chai, doanh số qua các năm: năm 2020: 449 triệu USD; năm 2021: 500 triệu USD; năm 2022: 550 triệu USD; năm 2023: 600 triệu USD; năm 2024: 650 triệu USD.
Anh em làm bao bì & nhãn hàng chúng ta có quyền tự hào trong những kết quả đáng khích lệ đó có phần đóng góp của chúng ta. Với xu hướng phát triển của các ngành hàng chính chúng ta cũng thấy dư địa cho nhãn hàng còn nhiều.
Chúng ta đang chứng kiến Việt Nam có ngành công nghiệp sản xuất nhãn hàng rất phát triển. Tìm hiểu của chúng tôi cho thấy hiện tại có trên 1000 công ty nhãn hàng đang hoạt động. Các công ty nhãn Việt Nam (được hiểu là công ty tem-nhãn) cung cấp nhiều loại nhãn khác nhau, từ nhãn giấy, nhãn decal, đến nhãn vải, nhãn nhựa, phục vụ cho các ngành công nghiệp như thực phẩm, dược phẩm, may mặc, điện tử và nhiều lĩnh vực khác. Nhìn vào nhãn hàng do công ty Việt Nam sản xuất cung cấp cho các công ty đa quốc gia, cho các công ty xuất khẩu có thể nói chất lượng nhãn được sản xuất tại Việt Nam đạt chuẩn, đạt yêu cầu quốc tế. Nhãn hàng Việt Nam đã tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đơn cử một khía cạnh khác, nếu lấy số liệu xuất khẩu nhãn giấy có in mà Việt Nam xuất cho gần 40 quốc gia và vùng lãnh thổ: năm 2020 Việt Nam xuất khẩu 568 triệu USD; năm 2021: 216 triệu USD; năm 2022: 212 triệu USD; năm 2023: 257 triệu USD; năm 2024: 273 triệu USD
Bên cạnh đó, theo một số khảo sát năm 2023 chỉ số HHI của Việt Nam là 4282 (tăng nhẹ so với 2017 là 2989), thị trường đang đi theo hướng tập trung có nghĩa là những doanh nghiệp lớn đang chiếm ưu thế, nắm giữ phần lớn thị phần, điều này hàm ý doanh nghiệp nhỏ cần nỗ lực nhiều, rất nhiều.
Nhìn chung, có vẽ mọi việc đang tốt.
Tuy vậy, nếu đứng ở góc nhìn khác, trong vòng 30 năm trở lại chúng ta đã trông thấy nhiều cuộc khủng hoảng, 1997 khủng hoảng tài chính châu Á; 2008-2009 khủng hoảng tài chính toàn cầu. Năm 2020 WHO đã tuyên bố covid 19 là đại dịch toàn cầu. Năm 2022 chiến tranh Nga-Ukraine, năm 2023 xung đột Gaza bùng nổ. Ngày 20.01.2025 Tổng thống Donald Trump nhậm chức, cũng là thời điểm chiến tranh thương mại toàn cầu được khởi động.Thời sự hơn, ngày 10 tháng 2 năm 2025, ông Trump đã ký sắc lệnh chấm dứt việc sử dụng ống hút giấy trong các cơ quan liên bang, sắc lệnh này yêu cầu các cơ quan liên bang ngừng mua và sử dụng ống hút giấy, thay vào đó khuyến khích sử dụng các loại ống hút khác.
Bình thường thì MẠNH được YẾU thua, không bình thường, nhiều biến động, càng phải mạnh.
Câu chuyện của chúng ta là làm sao để có nhiều doanh nghiệp mạnh. Những doanh nghiệp này có vai trò đầu tàu dẫn dắt về khoa học, công nghệ và cả về quản trị. Muốn có doanh nghiệp mạnh phải có doanh nhân giỏi. Doanh nhân Việt có tố chất cần cù, thông minh. Tôi hiểu thông minh là nhạy bén, là sáng tạo; cần cù là ham làm, ham học, làm quyết liệt mà tỉ mỉ, học liên tục và học suốt đời. Tôi nghĩ rằng việc xây dựng chiến lược kinh doanh, việc huấn luyện quản trị viên, huấn luyện người lao động, việc xây dựng quy trình nội bộ, chuyển đổi số, sử dụng trí tuệ nhân tạo, … là những việc thường xuyên nhưng cấp bách lắm rồi. Tôi tin doanh nhân “Nhãn Hàng Việt” sẽ tạo ra những biểu đồ phát triển mới, những kỳ tích mới cho công nghiệp nhãn hàng.
Tôi đã nêu vài con số xuất khẩu nhãn hàng của Việt Nam, xin nêu thêm vài con số các nước trên thế giới nhập khẩu nhãn hàng (chỉ riêng nhãn giấy có in): năm 2020 thế giới nhập khẩu 2,9 tỉ USD; năm 2021: 3,4 tỉ USD; năm 2022: 2,5 tỉ USD; năm 2023: 1,8 tỉ USD; năm 2024: 4,7 tỉ USD.
Với trường hợp nhãn giấy có in, mặc dầu Việt Nam đã xuất khẩu sang gần 40 quốc gia nhưng giá trị xuất khẩu của Việt Nam là quá nhỏ so với nhu cầu nhập khẩu của thế giới. Trong một thế giới mở, các chuỗi cung ứng được hình thành theo nhu cầu tự nhiên của phát triển thương mại toàn cầu, nhãn hàng Việt Nam chủ động tham gia, hoặc là phải tham gia thụ động, đây là vấn đề chúng ta phải cùng nhau suy nghĩ, cùng nhau hành động.
Thưa các chị, các anh,
Tại diễn đàn này tôi muốn cám ơn ePP, cám ơn anh Trần Kiết Toàn. Hội thảo "Tem nhãn trong một thế giới biến động - Vận hội mới" là hoạt động đầu tiên trong chuỗi hoạt động năm 2025 về nhãn hàng của ePP, đồng thời với tư cách là thành viên của HH Bao bì Việt Nam ePP tổ chức sự kiện này như là hoạt động cộng hưởng “Giải thưởng Nhãn hàng 2025”.
Chắc là các anh chị đều biết Giải thưởng Bao Bì Việt Nam được tổ chức lần đầu năm 2022. Sau các kỳ tổ chức, tiếp thu góp ý của các doanh nghiệp, BCH Vinpas đã quyết định, kể từ năm 2024, các năm chẵn tổ chức Giải Thưởng Bao bì, các năm lẻ tổ chức Giải thưởng Nhãn Hàng và Giải thưởng Bao bì Trẻ.
Có Giải thưởng Bao bì trẻ vì chúng tôi muốn bạn trẻ quan tâm đến bao bì, nhãn hàng sẵn sàng tham gia đóng góp, sẵn sàng lập nghiệp, vì sự phát triển của công nghiệp bao bì, công nghiệp nhãn hàng.
Với Giải thưởng Nhãn hàng 2025, chúng tôi mong muốn biểu dương các nhãn hàng xuất sắc nhằm góp phần đề cao, tôn vinh vai trò của công nghiệp nhãn hàng trong nền kinh tế Việt Nam, khuyến khích ý tưởng sáng tạo nhãn hàng hữu dụng, thân thiện với môi trường. Nói đơn giản hơn, chúng ta có nhiều nhãn đẹp, có giá trị, chúng ta hãy tôn vinh những sản phẩm, những tác phẩm xuất sắc được hình thành từ tâm huyết, từ lao động nghiêm túc, sáng tạo của chúng ta. Chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp nhãn hàng ủng hộ, đồng hành với giải thưởng. Mong sao các doanh nghiệp có mặt tại đây chẳng những đưa nhãn hàng mình đang sản xuất tham gia cuộc thi mà còn động viên các doanh nghiệp bạn cùng tham gia.
Thưa các chị, các anh,
Tóm lại, điều tôi muốn chia sẻ là thị trường nhãn hàng, thị trường tem nhãn còn rộng, còn nhiều, hãy nắm bắt, không chỉ là thị trường nội địa mà còn là thị trường xuất khẩu. Điều tôi mong muốn là cộng đồng doanh nghiệp bao bì & nhãn hàng là một cộng đồng đồng nghiệp, thân ái và tương trợ. Điều tôi tin tưởng là các doanh nghiệp ủng hộ Giải thưởng Bao bì Việt Nam - Giải thưởng Nhãn hàng 2025.
Chúc hội thảo thành công,
Xin cám ơn,
NGUYỄN NGỌC SANG
Chủ tịch Vinpas
18.3.2025