Ở nhà chống dịch
Chưa bao giờ truyền thông (đặc biệt lề phải) có ý nghĩa và hiệu quả như mấy tháng nay.
Cái gì dân cần biết, dân phải biết được thông tin đầy đủ. Tivi, radio, báo viết, báo điện tử, mạng xã hội, tin nhắn, băng rôn, thậm chí tờ rơi, được huy động tối đa, mật độ dày đặc cho một đối tượng “dập Covid-19”.
Chuyện điển hình là “Ghen Cô Vy”, hiệu quả vượt bậc nhờ truyền thông, thậm chí nổi đình nổi đám ….toàn cầu!
Tin gì hay, cái gì cần lập tức “cắt-dán-gởi” cho bạn, cho nhóm bạn, thập chí cho người cả mấy năm chưa gặp.
Nhờ truyền thông mà dân mình theo chân thầy thuốc, bộ đội, công an giống như theo chân bộ đội cụ Hồ đúng 45 năm trước, hàng ngày, hàng giờ. Cả nước cùng lo, cả nước cùng làm, cả nước cùng mừng.
Nhiều tin, nhiều chuyện để đọc, để nghĩ.
(1)
Giãn cách xã hội. Mới nghe thấy lạ, không rõ, dần rồi cũng hiểu, cũng quen.
- Động viên nhau, “ở nhà là yêu nước”
- Tự an ũi, trãi nghiệm mới,
- Giết thời giờ, xem phim, đọc sách, ….
- Chán, làm việc nhà, nấu món mới,
- Làm những việc ngày thường bị bỏ qua,
- Đủ thứ, …
Chợt nghĩ giãn cách…sao thấy gần, gắn kết nhiều hơn. Có những người lâu rồi không gặp, nay hỏi sao rồi? khỏe không? Có bạn mấy năm không thấy bóng, nay sáng một lần, tối một lần zalo những lời chúc tốt đẹp (chắc ổng gởi đại trà, bấm một phát), cũng vui. Vậy là zalo lại, sao rồi? khỏe không? Hết dịch café nhé.
Động viên nhau, cùng giữ niềm vui, củng cố lòng tin, cũng là chống giặc.
(2)
Sướng nhứt là nghe thế giới khen Việt nam, hiệu quả, hình mẫu, đoàn kết, chia sẻ, quyết tâm chính trị cao, … sướng tai.
Đã vậy, nhiều khi còn tức, sao khen chậm vậy, sao khen ít vậy.
Rồi nhiều khi lo lắng, nó khen quá, phải ráng lên anh em ơi.
Thật ra việc cần làm, phải làm, làm vì mình, đâu đợi khen.
Ngẫm nghĩ, không phải thích khen mà là cần được đánh giá đúng, cần được tôn trọng. Đâu đó trong thâm tâm muốn “sánh vai cùng cường quốc năm châu”.
(3)
ATM gạo. Ngày 06/04/2020, cây ATM gạo đầu tiên xuất hiện ở Vườn Lài, TP Hồ Chí Minh (của một doanh nhân ), hai mươi ngày sau ATM gạo xuất hiện ờ nhiều nơi: Hà Nội, Bình Định, Khánh Hòa, Kon Tum, Đà Nẵng, Đăk Lăk, Đồng Tháp, Cần Thơ, Đồng nai, Thanh Hóa, ... Cây ATM gạo “ nhân bản yêu thương, lan tỏa tình người” có thể có một chủ, nhưng gạo thì vô số chủ, của nhiều người, thậm chí người ở xa, Việt kiều.
Người nhận gạo có mẫu số chung, nghèo.
Siêu thị Hạnh Phúc 0 đồng. Hình như chậm hơn ATM gạo mấy ngày, đến nay siêu thị đặc biệt này đã xuất hiện ở Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Hải Dương, Phú Yên, Huế, TP HCM,….Thông điệp được gởi đi là: "Nếu bạn khó khăn hãy lấy những thứ mình cần. Nếu bạn đủ đầy, hãy nhường cho người khác"
Người nhận quà có mẫu số chung, nghèo.
Và, còn nhiều nữa, hộp cơm miễn phí, khẩu trang, nước rữa tay, cho người nghèo, … không thể kể hết ra đây.
Và, còn nhiều nữa, “Mẹ Việt Nam anh hùng” tưởng như đã đi vào huyền thoại, bổng Mẹ bước ra, mẹ đem gạo cho người nghèo, mà mẹ cũng nghèo, mà mẹ lại là mẹ già, mẹ đang chắc chiu cho tuổi thọ.
Và, còn nhiều nữa, “Ngoại giao khẩu trang”, quà tặng đến những người đang khốn khó, nhưng chưa từng … nghèo.
(4)
Và, đây là câu chuyện của tôi. Tôi có ông bạn già, nghĩ hưu đã mươi năm, anh là người có chút vai vế trong xã hội.
- Alo, anh sao rồi? khỏe không?
- Cũng tất bật hết ngày,
- Quán cơm sao hả?
- Cả 6 quán đều tăng tốc. Ngày nào cũng 4, 5 ngàn xuất, mỗi người nhận 2 xuất, sáng chiều một lúc, để bớt tập trung, còn phát quà trực tiếp nữa, gạo, dầu, mắm muối, … Cơm không còn 2000đ, miễn phí chống dịch.
- Đầu vô sao, đủ không?
- Trời đất, người Sàigòn mà. Anh em góp nhiều hơn ngày thường, nhiều người mới tham gia. Bây giờ tôi lo cơm ngon, canh ngọt, cô bác nhận cơm, không ăn tại chổ cho an toàn.
- Giỏi ha, 6 quán, vậy anh xây được 12 kiểng chùa,
- Nói bậy, tôi chỉ là cái gạch nối,
- Thì tôi nói anh xây chùa, để có người tu, để có người hưởng phước, còn anh thì … quét lá đa!
- Ha, ha, … hết dịch gặp nhau.
Vậy đó, nhiều chuyện đọc được, nghe được, người nổi gai ốc, ứa nước mắt.
Ngẫm nghĩ thấy, các hoạt động nhân ái sao mà nhiều vậy, đủ cách, đủ kiểu. Tất cả là từ tấm lòng, từ trái tim đến trái tim.
Giữa cơn đại dịch có biết bao tấm lòng bồ tát.
Không biết trước đây Anh là ai, theo đạo nào, ….bây giờ Anh cơ nhở, khó khăn, thì đây, chúng ta cùng chia sẻ, bởi vì chúng ta phải cùng vượt qua, cùng tiến lên.
Chúng ta-cùng nhau, chính là giá trị đẹp đẽ ẩn sau vô vàng các câu chuyện.
Nghĩ tới rồi nghĩ lui, nhiều hoạt động thiện nguyện, nhiều chuyện cãm động, vậy là còn nhiều người nghèo. Nói theo Anh “ATM gạo” bây giờ cấp bách đành đưa con cá, cần câu không kịp cứu đói.
Từ dịch bệnh bức tranh toàn cảnh được thấy, chúng ta nhìn thấy, không còn cảm thấy. Thực ra bức tranh đó đặt ra câu hỏi lớn: làm gì sau dịch?
Phú Mỹ
- Rieckermann tại Propak Vietnam 2020 (28.02.2020)
- (30.12.2019)
- HỘI THẢO KỸ THUẬT CHUYÊN NGÀNH IN IN 4.0 VÀ IN BAO BÌ – HƯỚNG ĐẾN SỰ KIỆN DRUPA 2020 (26.11.2019)
- Đào tạo TPM - BẢO TRÌ NĂNG SUẤT TOÀN DIỆN (07.11.2019)
- Rieckermann - Thư mời tham quan triển lãm Vnprintpack 2019 (14.10.2019)
- Web2Print - Design online with Digital Print (14.10.2019)
- Rieckermann cùng với HP Indigo sẽ góp mặt tại triển lãm Vnprintpack 2019 (09.10.2019)
- HỘI NGHỊ TWI 2019 (02.10.2019)
-
CÁC TRIỂN LÃM NGÀNH IN ẤN - BAO BÌ NĂM 2023
-
Hội thảo “Thúc đẩy Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ Việt...
-
CÔNG BỐ KẾT QUẢ - GIẢI THƯỞNG BAO BÌ VIỆT NAM...
-
Thư mời tham gia sự kiện Công bố kết quả “Giải...
-
Mừng ngày Doanh nhân Việt Nam
-
Hội nghị tư vấn thiết kế, mẫu mã bao bì sản...
-
THÔNG BÁO VỀ VIỆC ĐIỀU CHỈNH THỜI HẠN GỬI HỒ...
-
PIDA 2022: Thiết kế bao bì đồ uống của năm
-
PIDA 2022: Thiết kế bao bì thực phẩm của năm
-
CHUYỂN ĐỔI SỐ CHO NGÀNH IN VÀ BAO BÌ (PHẦN 4)
-
GIỚI THIỆU GIẢI THƯỞNG BAO BÌ VIỆT NAM 2022 TẠI...
-
CHUYỂN ĐỔI SỐ CHO NGÀNH IN VÀ BAO BÌ (Phần 3)
-
HỘI THẢO GIỚI THIỆU VỀ “GIẢI THƯỞNG BAO BÌ...
-
CHUYỂN ĐỔI SỐ CHO NGÀNH IN VÀ BAO BÌ (Phần 2)
-
Giới thiệu Giải thưởng Bao bì Việt Nam 2022
-
Hội thảo giới thiệu về “GIẢI THƯỞNG BAO BÌ...
-
CHUYỂN ĐỔI SỐ CHO NGÀNH IN VÀ BAO BÌ (Phần 1)
-
Hội thảo giới thiệu về GIẢI THƯỞNG BAO BÌ VIỆT...
-
BAO BÌ XANH VÌ TRÁI ĐẤT XANH - PHẦN 3: THẾ NÀO LÀ...
-
Ra mắt website chính thức của Giải thưởng Bao bì...
-
BAO BÌ XANH VÌ TRÁI ĐẤT XANH – PHẦN 2: CHỨC NĂNG...
-
HỘI ĐỒNG BẢO TRỢ GIẢI THƯỞNG BAO BÌ VIỆT NAM...
-
BAO BÌ XANH VÌ TRÁI ĐẤT XANH - PHẦN 1: PHÁC HOẠ CHÂN...
-
CHUỖI HỘI THẢO TRỰC TUYẾN – BAO BÌ XANH VÌ TRÁI...
-
THÔNG BÁO GIẢI THƯỞNG BAO BÌ VIỆT NAM 2022
-
Thư mời đăng kí tham dự Hội nghị Đầu Tư SelectUSA...
-
Hội thảo trực tuyến: Các xu hướng bao bì thân thiện...
-
Thư mời tham dự Hội thảo: Giải pháp thích ứng...
-
Hội thảo: Đầu Tư vào Hoa Kỳ, ngày 14/4/2022
-
CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO: EPR cho nhựa tại Việt Nam:...
-
HỘI THẢO TRỰC TUYẾN: GIẢI PHÁP HAIYAA IN MÃ BẢO...
-
Expert Webinar on Printing Ink Safety in Cosmetic and Personal...
-
Triển lãm Giao Thương Trực tiếp “AAHAR - Hội chợ...
-
HỘI THẢO XÂY DỰNG ĐỊNH MỨC TRONG BÁO CÁO QUYẾT...
-
Luật bảo vệ môi trường - Thư mời tham dự Hội...
-
Mời tham dự Hội nghị ngày 23-24/02/2022 - Hội nghị...
-
VINPAS - VPA - Prima - Buổi tọa đàm về Chuyển đổi...
-
HỘI THẢO TRỰC TUYẾN “TIÊU CHUẨN HOÁ QUY TRÌNH...
-
HỘI THẢO TRỰC TUYẾN “TẦM QUAN TRỌNG CỦA KIỂM...
-
NGHỊ QUYẾT VỀ VIỆC TỔ CHỨC GIẢI THƯỞNG BAO BÌ...
-
INDUSTRY 4.0 SUMMIT - DIỄN ĐÀN CẤP CAO LỚN NHẤT TẠI...
-
HỘI NGHỊ TÌM KIẾM NCC CÔNG NGHIỆP HỖ TRỢ NĂM 2021...
-
Vinpas mừng ngày Doanh nhân Việt Nam
-
Mô hình Sản xuất Xanh và Tư vấn xây dựng Y Tế...
-
MỜI HỘI VIÊN ĐĂNG KÝ THẺ DOANH NHÂN APEC ƯU ĐÃ...
-
Thư mời Hội thảo trực tuyến - GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ...
-
Nghị quyết 105/NQ-CP - Thư mời tham gia khảo sát trực...
-
Hội thảo trực tuyến Chăm sóc sức khỏe tinh thần...
-
Thư mời tham dự Hội thảo Rác nhựa và Kinh tế tuần...
-
VIAC - ITPC | Hội nghị Xúc tiến Đầu tư trong bối...
-
Hội thảo: giải quyết các mối quan tâm của người...
-
Hơn 4000 lượt khách tham quan truy cập Vietfood & Beverage...
-
Gian hàng Vinpas tại Vietfood & Beverage - Propack Ho Chi...
-
Khóa đào tạo TRỰC TUYẾN: Chuyên gia đánh giá trưởng...
-
Thông báo thay đổi hình thức triển lãm VIETFOOD &...
-
Hội chợ giao thương quốc tế ngành chế tạo (FBC...
-
CV 2242/LĐTBXH-TLĐ-PTM ngày 14/7/2021 về tổ chức thực...
-
Successful Opening of Hybrid SinoCorr/SinoFoldingCarton!
-
Thư mời Triển Lãm Quốc tế Ngành In ấn và Bao bì...
-
Gửi catalog quảng bá sản phẩm tại thị trường...
-
Triển lãm quốc tế ngành In ấn và Bao bì Việt Nam...
-
Máy ghép của BOBST càng ngày càng mạnh mẽ
-
Thư mời tham gia Khảo sát về ảnh hưởng của CO...
-
PANOVAL ASIA - NHÀ MÁY SẢN XUẤT VẬT LIỆU IN TEM NHÃN...
-
Kumar Impex - Nhà cung cấp giấy đến từ Ấn Độ
-
Thư mời tham gia hội thảo trực tuyến “An toàn thực...
-
VietnamPrintPack 2020 dời lịch tổ chức sang tháng 1...
-
CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG NĂM 2020
-
Mức giảm lãi suất của một số ngân hàng mùa C...
-
CÁC CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP VÀ NGƯỜI LAO...
-
Covid-19, làm gì?
-
LIKSIN - Đảm bảo an toàn và kinh doanh liên mục mùa...
-
Công văn 282/HC-ATHC: thực hiện chế độ báo cáo hoạt...
-
Ở nhà chống dịch
-
Ở nhà tránh dịch
-
Bài phát biểu của Chủ tịch Vinpas Nguyễn Ngọc Sang...
-
Đề xuất Chính phủ hỗ trợ DN Bao bì khó khăn do...
-
Vinpas- Hướng dẫn mùa dịch COVIC-19 - Rửa tay đúng...
-
Hội thảo trực tuyến: Khám phá những sản phẩm...
-
Thông tin khách hàng mua bao dệt PP
-
BCH Vinpas ( Chủ Tịch Nguyễn Ngọc Sang, Phó CT Nguyễn...
-
HP giới thiệu danh mục máy in kỹ thuật số HP Indigo...
-
Câu chuyện … CEO